Thursday, July 17, 2008

Luntian (Green)


Ang mga Pilipino ay likas na mahilig sa pagkain lalo na sa mga matatamis. Pansinin mo at napakaraming nagtitinda kahit sa tabi ng kalsada papunta at paluwas ng probinsya katulad ng mga litrato sa ibaba. Kuha ito papuntang San Pablo, Batangas.
(Filipinos have gastronomic appetites and are especially inclined with sweets. Just look around and you will see a lot of food being peddled around mostly near the entry and exit points of the provinces. The pictures below were taken going to San Pablo, Batangas.)

Paborito ko ang mga kakanin. Ang mga kakaning ito ay lagi ng may nakasapin o nababalot sa luntiang dahon ng saging. Nakakadagdag ng bango ng pagkain ang paglalagay sa dahon ng saging.

(I love native desserts. Most Filipino desserts come in banana leaves. Banana leaves enhance the smell of the food.)

Ito ang suman sa lihiya na masarap na may kasamang niyog o asukal. (These are steamed rice cake wrapped in banana or coconut leaves, best served with brown sugar or grated coconut.)

Ito ang aking paborito na kahit sa mga mall ay mayroong itinitinda. Paumanhin at hindi ko alam ang pangalan nito pero siya ay malagkit na may matamis sa ibabaw - asuskal at niyog sa aking palagay. Masarap siyang gawing dessert.

(This is my favorite! They sell this even in malls. I'm sorry to say I don't really know the exact name of this dessert. It is made of glutinous rice with something sweet as toppings - sugar and coconut I guess. It's a great dessert!

Maaaring pumunta sa Litratong Pinoy para sa iba pang Luntian. (You may want to check Litratong Pinoy for more of the Green entries.)

10 comments:

  1. yummy! kakanin!!! katakam-takam na luntian!

    ReplyDelete
  2. naku...natakam namna ako sa lahok mong mga kakanin!...haha! personal na paborito ko dyan ay ang biko, yung may latik sa ibabaw!...yummy!

    salamat sa pagbisita at pagkomento sa aking lahok! :p

    ReplyDelete
  3. nagutom naman ako sa iyong lahok for this week! miss ko na kumain ng fresh na kakanin! yung mga nabibili kasi dito sa mga pinoy stores parang tatlong taon na eh, hehehe!


    Luntian sa MyMemes
    Luntian sa MyFinds

    ReplyDelete
  4. Oh my goodness! I can't remember what that sweet glutenous rice is called, but I LOVE it! My aunts make it for parties. Oh, you are making me really want some filipino food now! :)

    ReplyDelete
  5. Wait! Is it called "Suman"????

    ReplyDelete
  6. Ay naku, ang sarap naman ng mga bibingka :)

    ReplyDelete
  7. So many delicious kakanin. I'm craving for some.

    ReplyDelete
  8. type ko rin kakanin!! super yummy :D

    ReplyDelete
  9. suman and biko/ bibingka malagkit!! sarap talaga yan. im crazy over kakanin too.

    ReplyDelete