Thursday, September 3, 2009

A Walk in the Park Circa 1980s

I thought it will be great to share a scanned picture of me and my high school friends walking along the road of one of the most visited places during the 80s, Nayong Pilipino. This was part of our field trip during our senior year.

(Excited akong i-share ang isang litrato ko kasama kasama ang aking mga classmates noong high school. Kuha ito sa aming field trip noong kami ay nsa senior year na. Ito ay isa sa mga madalas bisitahin noong 80s, ang Nayong Pilipino.)

It's been so long! I stumbled on this picture while choosing what to share for this week's Lakad (walk, literally) theme of Litratong Pinoy.

(Ang tagal na nito! Nabuklat ko ang isang folder ko ng mga lumang litrato habang naghahanap ng mailalahok sa tema ngayong linggo sa Litratong Pinoy.)


Look at our pants, they are what the kids are wearing now - skinny jeans. Fashion just goes back with some little twists. Two of them in picture live abroad while the two of us in the middle are in the Philippines. One of us will eventually migrate to the US.

(Tingnan n'yo ang aming mga pantalon! Ganyan din ang mga suot ng kabataan ngayon - skinny jeans. Ang fashion ay paikot-ikot lamang. Dalawa sa kasama ko sa litrato ay naninirahan na sa abroad. Kaming dalawang nasa gitna ay narito sa Pilipinas ngunit isa sa amin ay magma-migrate din eventually.)

Time flies. A few months ago we held our silver jubilee and our batch hosted it. It's great that some of us are communicating again. Thanks to our Yahoo Group and Facebook. In fact a number of us we'll meet tomorrow night for a little get-together for our August and September birthday celebrants.

(Ang bilis ng panahon. Ilang buwan lamang ay nagdaos kami ng silver jubilee. Masaya ako at patuloy muli ang aming komunikasyon. Salamat sa Yahoo Group at sa Facebook. Bukas ay magkikita-kita kami para i-celebrate ang mga birthdays sa buwan ng Augusto at Setyembre.

10 comments:

  1. Ang cute naman ng litrato na iyan. Tama ka ang fashion ay bumabalik lamang.

    ReplyDelete
  2. scanned pic! napakanostalgic hehehe


    weh. skinny jeans...sabagay..ung fashion trend kasi, narerecycle lang...hehehe.

    ReplyDelete
  3. ok ang post mo sis, back to the past, ang mga damit paulit ulit lang naman na nauuso, hapi LP

    ReplyDelete
  4. retrong-retro...nakakamiss ang student life ano? salamat pala sa pagbisita. :)

    ReplyDelete
  5. Wow! buti naitago mo ang picture na ito. talagang nakakamiss ang nakaraan ano? Type ko ang jeans na ganitong tabas (^0^)

    Happy LP, Lynn :)

    ReplyDelete
  6. nakakatuwa at nahalungkat mo pa ito! naalala ko tuloy ang mga Alay Lakad ko no'n.;P

    ReplyDelete
  7. nakakatuwa naman yung picture. vintage! haha.

    ReplyDelete
  8. nakakatuwa naman yung picture. vintage! haha.

    ReplyDelete
  9. Ang cute! Sayang ano, ang layo na ng NP.

    ReplyDelete